top-banner-2

Thứ tư, 28/02/2024, 16:17 GMT+7

Microlino Lite: Ô tô điện không cần bằng lái, nhỏ hơn Wuling MiniEV, giá như Morning

Microlino Lite là một mẫu ô tô điện vừa ra mắt tại châu Âu cho phép người dùng không cần bằng lái vẫn đủ chuẩn điều khiển. 

Microlino (trái) là một mẫu xe khá được chào đón tại châu Âu với kích thước nhỏ gọn và giá bán ổn so với xe 4 bánh chạy điện nói chung - Ảnh: Micro

 

Microlino (trái) là một mẫu xe khá được chào đón tại châu Âu với kích thước nhỏ gọn và giá bán ổn so với xe 4 bánh chạy điện nói chung - Ảnh: Micro

Microlino Lite là một dòng xe có tiếng vừa mở bán tại châu Âu. Đây là phiên bản "đồ chơi" của xe điện đô thị Microlino ra mắt từ năm 2019, do thương hiệu Microlino Mobility Systems tới từ Thụy Sĩ phát triển. Trên bản cấp thấp này, hãng đã tinh chỉnh xe để mở rộng độ tuổi người dùng với trẻ từ 14 tuổi trở lên đã đủ chuẩn cầm lái.

Microlino lấy nguyên mẫu BMW Isetta huyền thoại của thế kỷ trước và chính thức đi vào sản xuất từ năm 2022. Sử dụng mô tơ điện đơn truyền động 17 mã lực và pin dung lượng từ 6 - 14 kWh khiêm tốn, mẫu xe đô thị chạy được 90 - 230km mỗi lần sạc.

Do kích thước quá nhỏ, Microlino không có cửa bên mà chỉ có cửa... trước chính là đầu xe - Ảnh: Micro

Do kích thước quá nhỏ, Microlino không có cửa bên mà chỉ có cửa... trước chính là đầu xe - Ảnh: Micro

Với kích thước 2.435 x 1.500 x 1.459 mm, Microlino ngắn hơn những mẫu xe điện Trung Quốc phổ biến, chẳng hạn Wuling Hongguang MiniEV (2.917 x 1.493 x 1.521) đáng kể. Trọng lượng xe cũng vì thế mà nhẹ hơn (495 so với 665kg).

Thông số Microlino cũng chỉ ngang bản thấp nhất của dòng xe Trung Quốc (20 mã lực, chạy 120km mỗi lần sạc) và thua khá xa bản cao nhất (40 mã lực, 280km mỗi lần sạc). Tuy nhiên, giá xe đắt hơn khoảng gấp rưỡi.

Nguyên bản thiết kế của Microlino/Microlino Lite là BMW Isetta - huyền thoại khai mở trào lưu xe bong bóng tròn, nhỏ vào thập niên 1950 - Ảnh: BMW

Nguyên bản thiết kế của Microlino/Microlino Lite là BMW Isetta - huyền thoại khai mở trào lưu xe bong bóng tròn, nhỏ vào thập niên 1950 - Ảnh: BMW

Tham khảo từ Microlino tiêu chuẩn, xe đã có giá 14.850 USD (365,8 triệu đồng) trong khi Wuling Hongguang MiniEV chỉ có giá tham khảo 261 triệu đồng tại Việt Nam. Thêm vào đó, mẫu xe Trung Quốc còn rất thường xuyên tung ra ưu đãi giá.

Với phiên bản Microlino Lite vừa chào sân, xe hạ thấp công suất mô tơ xuống thêm nữa ở mức 12 mã lực. Tốc độ xe từ 90km/h giờ giới hạn xuống còn 40km/h và là nhân tố chính giúp người cầm lái Microlino Lite không cần bằng lái. Tầm vận hành của Microlino Lite dao động từ 100 - 180km mỗi lần sạc tùy loại pin người dùng chọn.

Táp lô xe cực kỳ đơn giản với chỉ màn hình hiển thị các dữ liệu thiết yếu nhất trước mặt người lái là tâm điểm - Ảnh: Micro

Táp lô xe cực kỳ đơn giản với chỉ màn hình hiển thị các dữ liệu thiết yếu nhất trước mặt người lái là tâm điểm - Ảnh: Micro

Nếu xét theo chuẩn L6e tại châu Âu, độ tuổi thấp nhất có thể cầm lái Microlino Lite là 14 tại Pháp/Ý, 15 tại Áo/Đức/Tây Ban Nha và 16 ở các quốc gia khác. Thêm vào đó, bất cứ ai có bằng lái xe moped cũng có thể lái Microlino Lite mà không cần quan tâm yêu cầu gì khác.

Về thiết kế, cả Microlino Lite và nguyên bản Microlino đều bám sát huyền thoại BMW Isetta trước đây. Tuy vậy, chất liệu chế tạo xe hiện đại hơn đáng kể với thân nhôm xen thép.

Ghế ngồi của Microlino Lite với chỉ 2 chỗ ngồi đặt cạnh nhau - Ảnh: Micro

Ghế ngồi của Microlino Lite với chỉ 2 chỗ ngồi đặt cạnh nhau - Ảnh: Micro

Tạm thời Micro Mobility Systems chỉ cho thuê Microlino Lite với giá 169 USD/tháng (4,16 triệu đồng).

(Nguồn: Tuoitre.vn)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề với bài viết (phía trên):

Microlino Lite: Ô tô điện không cần bằng lái, nhỏ hơn Wuling MiniEV, giá như Morning

 

hoa-moc-thien-2

miss-charm-2023

metro-sai-gon

dai-lam-moc

hoa-moc-thien

bia-kndn